Dịch vụ cho thuê địa điểm tổ chức sự kiện
Học tập trải nghiệm
Dịch vụ cắm trại
CLB Vẽ nặn thiên nhiên
Check in thiên nhiên

 

 

Chào mừng bạn đến với

 

CÔNG VIÊN THỰC VẬT CẢNH VIỆT NAM

Trang chủ » 1001 Loài cây »

Thứ 5, Ngày 31 tháng 12 năm 2020, 08:38

Bèo tai chuột (Salvinia cucullata)

Tên thường gọi: Bèo tai chuột

Tên khoa học: Salvinia cucullata

Họ: Salviaceae

 

 

Đặc điểm sinh thái:

Bèo tai chuột là loài thực vật thủy sinh có nguồn gốc Nam Mỹ, thích nghi với khí hậu nóng ẩm của vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Bèo tai chuột sống ở nước ngọt, nổi trên mặt nước, thường mọc ở môi trường nước tĩnh hoặc ít vận động như: ruộng lúa, ao, hồ, đầm lầy, kênh mương và sông rạch nhỏ. Ngoài tự nhiên, chúng lan tràn từ nơi này sang nơi khác chủ yếu qua dòng nước, ngoài ra còn bám vào các phương tiện vận tải thủy.

Bèo tai chuột có tốc độ phát triển rất nhanh, hình thành nên những thảm dày, che phủ hoàn toàn mặt nước. Chúng có khả năng tạo ra một lượng sinh khối tươi rất lớn, khoảng 400 tấn/ha.

 

 

Ứng dụng:

Bèo tai chuột được đánh giá là loài thực vật ngoại lai, có tác hại nhiều hơn là tác dụng. Chúng có khả năng phát triển rất mạnh tạo thành thảm dày che mặt nước nên khiến ánh sáng và oxy không xâm nhập được vào trong nước, tạo thành môi trường bất lợi cho các loài thủy sinh vật.

Sự xâm lấn của bèo tai chuột vào các thủy vực tự nhiên và nhân tạo có thể gây thiệt hại lớn về kinh tế: gây tắc nghẽn kênh thoát nước, hạn chế giao thông đường thủy, giảm lượng thủy sản, tạo môi trường thuận lợi cho sự gia tăng các bệnh truyền nhiễm: sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não

Bèo tai chuột thường được sử dụng trong các hồ thủy cảnh, bể cảnh. Tuy nhiên, người chơi cần lưu ý nếu bỏ đi thì phải tiêu hủy, không được vứt ra môi trường tự nhiên. Tốt nhất hãy chôn xuống đất hoặc bỏ vào túi nilon kín.

 

 

Nguồn: Tổng hợp - sưu tầm

"Chỉ sống đẹp cùng thiên nhiên"
 

Công viên Thực vật cảnh Việt Nam
(Phía sau UBND xã Tam Hiệp - Thanh Trì - Hà Nội)
ĐT: (024)632.87.450 - 0988.716.591 -  09.664.666.11
Zalo miễn phí: 09.6869.6148 - 0988.71.65.91
Mail: parkeden.vn@gmail.com
Liên hệ
0988 716591